Tin công nghệ
Chatbot và Callbot khác nhau ra sao?
Theo khảo sát của Gartner, năm 2019 có 25% trên tổng số tất cả tương tác của khách hàng đều thông qua ứng dụng trả lời tự động hoặc AI và con số này dự kiến sẽ đạt 40% vào năm 2023. Điều này cho thấy rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị trong việc số hóa quy trình chăm sóc khách hàng. Và Chatbot và Callbot sẽ là những lựa chọn tiêu biểu để các doanh nghiệp cân nhắc sử dụng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Chatbot và Callbot sử dụng công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và Nhận dạng giọng nói tự động (ASR)
NLP là công nghệ khai thác sức mạnh của AI cho phép máy tính hoặc bot giao tiếp với con người bằng ngôn ngữ tự nhiên một cách liền mạch. Thị trường NLP dự kiến sẽ tăng lên gấp 14 lần quy mô của nó vào năm 2017 vào năm 2025 khi nhiều khoản đầu tư đổ vào công nghệ tiên tiến.
Đây là cách NLP hoạt động: NLP so sánh đầu vào với tập dữ liệu lớn đã được đào tạo để xác định các phần của giọng nói và chia nhỏ thành các phần nhỏ hơn. Sau đó, NLP phân tích các phần khác nhau của đầu vào có thể liên quan với nhau như thế nào để có ý nghĩa. Hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU) là một tập hợp con của NLP cho phép máy tính hiểu ý định đằng sau các thông điệp và trực quan hơn.
Trong khi NLP giúp ích cho cả Chatbot và Callbot, thì giọng nói bằng công nghệ AI cũng sử dụng tính năng nhận dạng giọng nói tự động (ASR) để chia giọng nói phức tạp của con người thành các phần nhỏ mà thuật toán dễ dàng hiểu và sử dụng.
Chatbot và Callbot khác nhau ra sao?
Nhờ vào công nghệ AI, Chatbot/Callbot đều có thể mang đến trải nghiệm hội thoại tự nhiên và có cảm xúc. Khi khách hàng yêu cầu hỗ trợ dưới dạng văn bản hay giọng nói, Chatbot/Callbot bắt đầu phân tích ý định của câu nói và phản hồi câu trả lời tương ứng, cập nhật đúng vào cơ sở dữ liệu và nhấn mạnh câu trả lời với những thông tin bổ sung.
Chatbot dựa trên các kịch bản văn bản phù hợp nhu cầu tương tác của khách hàng với nhiều lựa chọn luồng thông tin phản hồi, từ đó khách hàng không cần phải thao tác phức tạp và được hồi đáp nhanh chóng. Bên cạnh đó Chatbot không chỉ giao tiếp bằng văn bản mà còn hỗ trợ đa phương tiện như hình ảnh, video, GIF,.. giúp trải nghiệm phong phú hơn và hấp dẫn hơn.
Chatbot được tích hợp trong các ứng dụng nhắn tin như Whatsapp, Facebook Messenger hoặc các trang web với mục đích cung cấp thông tin liên tục và được cá nhân hóa với khách hàng.
Khác biệt chính giữa Chatbot và Callbot là cách thức tương tác. Nếu Chatbot có thể tự động liên lạc và tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng nhắn tin thì Callbot lại có khả năng trò chuyện với khách hàng qua kênh thoại.
Callbot phù hợp với mọi đối tượng không giới hạn độ tuổi và nhân khẩu học, người dùng không cần am hiểu về công nghệ cũng có thể dễ dàng sử dụng bot và có trải nghiệm tuyệt vời. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp Callbot với CRM và tổng đài hiện có để tối ưu hiệu năng của hệ thống. Với khả năng tự học, bot ngày càng được cải tiến và thông minh, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn qua kênh đàm thoại, từ đó tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng với so đối thủ cạnh tranh.
Callbot có khả năng triển khai các kịch bản thoại đa dạng cho các lĩnh vực như: ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, y tế, giáo dục, đặt vé, giao hàng, viễn thông…
Tìm hiểu thêm về Callbot tại đây.
Là đối tác CCSP (Cloud Certified Services Provider) duy nhất của Red Hat tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, đối tác hợp tác của VNPT về mặt hạ tầng điện toán đám mây, cùng đó là hợp tác chiến lược với nhiều đơn vị công nghệ thông tin hàng đầu trong nước và quốc tế khác, Sao Bắc Đẩu Telecom là đơn vị hàng đầu cung cấp Hệ sinh thái dịch vụ điện toán đám mây chuyên nghiệp và toàn diện cho các doanh nghiệp. Các dịch vụ của Sao Bắc Đẩu Telecom luôn đảm bảo an ninh công nghệ, an toàn dữ liệu, tính bảo mật cao và sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia trong suốt quá trình sử dụng.
Sao Bắc Đẩu Telecom – Giải pháp Chuyển đổi số Toàn diện & Hiệu quả
Hotline: 1900 59 99 69 – Email: infor.telecom@saobacdau.vn
Website: www.saobacdautelecom.vn