Báo chí truyền thông là một trong những ngành quan trọng trong hệ thống nền kinh tế quốc dân, một lĩnh vực luôn phản ứng nhạy bén với mọi biến động của đời sống kinh tế – xã hội. Để thực hiện tốt các chức năng của mình, lĩnh vực truyền thông không thể nằm ngoài xu thế chuyển đổi số, thậm chí cần đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số.
Sự tích hợp và giao thoa giữa các thành tựu công nghệ số như internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big-data)… đang tạo ra một thời đại thông tin tăng tốc, trong đó thông tin sẽ trở thành yếu tố trung tâm quyết định sự biến đổi cả về phương thức sản xuất dẫn đến yêu cầu mới về lực lượng sản xuất trên toàn xã hội.
Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực truyền thông cho phép tự động hóa quy trình tác nghiệp làm giảm các chi phí hoạt động, nâng cao hiệu suất kinh doanh. Bên cạnh đó giúp đẩy nhanh các công đoạn, đáp ứng kịp thời hơn nhu cầu của thị trường và sự quan tâm của công chúng.
Với nguồn thông tin dữ liệu lớn, việc ứng dụng các công nghệ số không chỉ tự động hóa quy trình truyền thống mà còn là nền tảng phát triển quy trình mới đáp ứng nhu cầu công chúng, đồng thời tạo nhu cầu đối với thị trường, tăng tính tương tác giữa các đơn vị truyền thông với công chúng, giữa cơ quan báo chí với các cơ quan hoạch định và điều hành chính sách.
Chuyển đổi số mở ra điều kiện thống nhất các nguồn lực hỗ trợ hoạt động kinh doanh khi trong quy trình truyền thống luôn có sự tách biệt các nguồn lực, các bộ phận không chỉ về mặt vật lý mà cả về không gian. Áp dụng công nghệ trong công tác quản lý và vận hành, các nguồn lực được số hóa đồng bộ, được kết lối liên thông cho phép tối ưu hóa quy trình, phát huy hiệu quả cao nhất trong hoạt động sáng tạo và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhu cầu công chúng. Như vậy không những tiết kiệm nguồn lực mà hiệu quả sử dụng nguồn lực được nâng cao hơn.
Chuyển đổi số tạo ra hệ thống để thu nhập số liệu khách hàng phù hợp, liên kết các dữ liệu làm cơ sở cho hoạch định chiến lược phát triển. Giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng và tiện lợi của khách hàng trong kỷ nguyên số. Tạo tiền đề phát triển bền vững trong điều kiện nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, khi các đơn vị truyền thông thu hút được sự chú ý của công chung và khuyến khích sự chuyển đổi và lòng trung thành.
Điện toán đám mây giải quyết thách thức “số” trong ngành truyền thông
Điện toán đám mây ( Cloud Computing ) hay máu chủ ảo là mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Với mô hình điện toán đám mây, đơn vị báo chí truyền thông có thể truy cập tài nguyên điện toán dùng chung (mạng, server, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ) thông qua kết nối internet một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi, theo yêu cầu.
Điện toán đám mây cung cấp khả năng thay đổi quy mô hệ thống linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trữ, quản lý và phân phối số lượng lớn nội dung số một cách nhanh chóng, chủ động và tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh hệ thống máy chủ ảo, công nghệ phân phối nội dung CDN (Content Delivery Network) được ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị truyền thông với nhiệm vụ tạo ra những trải nghiệm người dùng tối ưu nhất. Và để theo kịp thị hiếu xem video thay vì chỉ đọc tin tức như trước đây, các trang tin cũng tích hợp công nghệ CDN phù hợp cho tất cả định dạng media phổ biến hiện nay.
Khả năng bảo mật và sao lưu cũng vấn đề quan trọng đối với lĩnh vực báo chí truyền thông. Các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế sẽ luôn đảm bảo tính bảo mật cho các đơn vị truyền thông. Đơn vị có thể quản lý, sử dụng trung tâm dữ liệu của mình một cách linh hoạt, có thể truy cập dữ liệu ở bất cứ đâu nhờ việc lưu trữ dữ liệu trên các đám mây thông tin tại các máy chủ mà không cần phải mang theo các bộ lưu trữ dữ liệu cồng kềnh hoặc lo lắng vấn đề quên đem theo, vấn đề bảo mật hay bị các phần mềm gián điệp tấn công.
Đơn vị truyền thông hoạt động trên nền tảng số sẽ có sự linh hoạt và kịp thời giải quyết nhiệm vụ trong những điều kiện môi trường kinh doanh biến động, khắc phục khoảng cách địa lý, bảo đảm hoàn thành tốt chiến lược kinh doanh. Hoạt động báo chí truyền thông trong điều kiện đại dịch COVID-19 vừa qua minh chứng những ưu thế của hoạt động kinh doanh trên môi trường số.